catwalk

Tinh dầu có nhiều công dụng với sức khỏe. Xông, hít hay xoa bóp tinh dầu là phương pháp trị liệu bằn quay lén wc

【quay lén wc】Hít tinh dầu khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ

Tinh dầu có nhiều công dụng với sức khỏe. Xông,íttinhdầukhingủgiúptăngcườngtrínhớquay lén wc hít hay xoa bóp tinh dầu là phương pháp trị liệu bằng hương thơm có lợi cho sức khỏe tinh thần. Hít tinh dầu khi đi ngủ giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện đáng kể điểm kiểm tra nhận thức.

Nghiên cứu tháng 7/2023 của Trường Đại học California (Mỹ) với 132 người (60-85 tuổi) tham gia không bị suy giảm trí nhớ. Nhóm thứ nhất được cung cấp máy khuếch tán mùi với 7 loại tinh dầu gồm hoa hồng, cam, bạch đàn, chanh, bạc hà, hương thảo và hoa oải hương. Họ bật máy khuếch tán khi đi ngủ và để mùi hương tỏa ra trong suốt hai giờ đầu tiên của giấc ngủ. Người ở nhóm này luân phiên sử dụng các tinh dầu khác nhau mỗi đêm. Nhóm thứ hai (đối chứng) dùng máy khuếch tán nước cất có chất tạo mùi và thực hiện thời gian tương tự.

Sau 6 tháng, người dùng tinh dầu tăng 226% khả năng nhận thức so với nhóm hít hơi nước cất. Nhóm trị liệu bằng hương thơm tinh dầu cũng có hiệu suất cao hơn nhóm đối chứng trong việc nhớ lại danh sách từ (bài kiểm tra về khả năng học bằng lời nói và trí nhớ). Các nhà nghiên cứu cho rằng hít tinh dầu trong khi ngủ có thể cải thiện sức khỏe não bộ và khả năng ghi nhớ. Điều này có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Khuếch tán tinh dầu. Ảnh: Freepik

Dụng cụ khuếch tán tinh dầu. Ảnh: Freepik

Tiến sĩ Michael Leon, Đại học California, tác giả nghiên cứu, cho biết khi khứu giác được tăng cường, vùng trí nhớ trở nên lớn hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngược lại, khi khứu giác bị tổn hại, các trung tâm trí nhớ của não bắt đầu kém đi.

Theo ông, hệ thống khứu giác là giác quan có đầu vào kết nối trực tiếp đến các vùng trung tâm trí nhớ của não. Trong khi các giác quan khác truyền thông tin qua đồi thị (vùng não nhận kết nối thần kinh từ các vùng cảm giác chính) trước tiên, rồi mới chuyển thông tin đến vỏ não để giải thích. Do đó sự cải thiện về nhận thức khi khứu giác được làm giàu bằng hương thơm có thể liên quan đến vùng não xử lý cảm xúc, học tập và trí nhớ.

Ảnh chụp não trái của người sử dụng liệu pháp mùi hương cho thấy tác dụng của liệu pháp này trở nên kém mạnh mẽ hơn theo tuổi tác. Tuy nhiên, theo tác giả nghiên cứu, những phát hiện này thúc đẩy các nghiên cứu về phương pháp điều trị khứu giác cho người mắc chứng suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu khác năm 2020 của Trường Đại học Boston (Mỹ) cũng cho thấy mùi hương có thể kích thích trí nhớ, kích hoạt ký ức về những trải nghiệm trong quá khứ. Nói cách khác, mùi hương làm khơi dậy ký ức của mạnh mẽ, đóng vai trò là tác nhân gây ra nỗi nhớ và lo lắng. Liệu pháp hương thơm có khả năng được sử dụng hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tâm trạng liên quan đến trí nhớ.

Mai Cat(Theo Everyday Health)

Độc giả đặt câu hỏi bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

Phân loại trang web
Các bài viết phổ biến
Liên kết

© 2024. sitemap